WELCOM TO MY'BLOG

วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่1

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่1

1. จงบอกความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการการศึกษามาอย่างถูกต้อง
ตอบ “เทคโนโลยี”หมายถึง การนำเอากระบวนการ วิธีการ และแนวความคิดใหม่ๆ มาใช้หรือประยุกต์ใช้อย่างมีระบบเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

2. จงยกตัวเทคโนโลยีและและนวัตกรรมในสาขาต่างๆ มาอย่างน้อย 5 สาขา
ตอบ 2.1 เทคโนโลยีทางการทหาร(Military Technology)
เทคโนโลยีทางการแพทย์(Medical Technology)
เทคโนโลยีทางการเกษตร(Agricultural Technology)
เทคโนโลยีทางการสื่อสาร(Communication Technology)
เทคโนโลยีทางการค้า(Commercial Technology )

3. จงอธิบายเปรียบเทียบความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพและทัศนะทางกายพฤติกรรมศาสตร์ให้ชัดเจน
ตอบ ทัศนะทางสื่อหรือวิทยาศาสตร์กายภาพ(Media or Physical Science concept) เทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะนี้มุ่งไปที่วัสดุ อุปกรณ์ หรือผลิตผลทางวิศวกรรม เป็นสำคัญแต่ไม่รวมวิธีการหรือ ปฏิสัมพันธ์อื่นๆ เพราะเห็นว่า การนำเอาเครื่องมือ อุปกรณ์ และวัสดุมาช่วยในกระบวนการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายได้ง่ายขึ้น
ตามทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมกระบวนการศึกษา4 ขั้น คือ
1.การตั้งจุดมุ่งหมายทางการศึกษาต้องเน้นพฤติกรรมที่จะวัดและสังเกตเห็นได้
2.ต้องมีการวิเคราะห์ผู้เรียนในแง่ของความสำเร็จ
3.วิธีการที่ครูใช้รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เหมาะสมกับจุดหมายและเนื้อหาประสบการณ์ที่ผู้เรียนจะต้องเรียน
4.การวัดและประเมินผลการเรียนและหลักสูตร

4. จงบอกความหมายของการศึกษาตามความเข้าใจของบุคคลในระดับต่างๆ อย่างน้อย 3 ระดับ
ตอบ 1.บุคคลธรรมดาสามัญ ความหมายตามพจนานุกรม อธิบายว่า การศึกษาเป็นการเล่าเรียนฝึกฝน
2.บุคคลในวิชาชีพทางการศึกษา ความหมายตามพจนานุกรมทางการศึกษาให้ความหมายว่า การศึกษา
เป็นศิลปะการถ่ายทอดความรู้จากอดีต ซึ่งจัดรวบไว้เป็นหมวดหมู่อย่างมีระบบเพื่อให้บุคคลรุ่นหลัง เข้าใจและนำไปปฏิบัติ
3.บุคคลที่เป็นนักศึกษา นักศึกษามีทัศนะเกี่ยวกับการศึกษาแตกต่างกัน

5. เทคโนโลยีการศึกษามีกี่ระดับ แต่ละระดับมีความหมายว่าอย่างไร จงอธิบายพอเข้าใจ
ตอบ เทคโนโลยีการศึกษามี 3 ระดับ ได้แก่
1.ระดับอุปกรณ์การสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีในระดับเครื่องช่วยการสอนของครู เป็นการเร้าความสนใจของนักเรียน ขยายความเข้าใจให้แจ่มแจ้ง
2.ระดับวิธีสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีแทนการสอนของครูด้วยตัวเอง โดยผู้สอนไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกับผู้เรียนเสมอไป เช่น การสอนทางไกลโดยใช้วิทยุ โทรทัศน์หรือเอกสารทางไปรษณีย์
3.ระดับการจัดระบบการศึกษา เป็นการใช้เทคโนโลยีการศึกษาระดับกว้าง สามารถจักระบบการศึกษาตอบสนองผู้เรียนได้จำนวนมาก เช่น ระบบการสอนทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

6. จงอธิบายข้อแตกต่างและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ชัดเจน
ตอบ เทคโนโลยี คือ การนำเอาขบวนการ วิธีการ และแนวความคิดใหม่ๆใช้หรือประยุกต์ ส่วนนวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความคิดและวิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่ส่งเสริมให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น

7. จงบอกถึงขั้นตอนในการเกิดนวัตกรรมมาให้ถูกต้อง
ตอบ 1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
2. ขั้นการพัฒนาการ (Development)หรือขั้นการทดลอง(Pilot Project)
3.ขั้นการนำไปหรือปฎิบัติจริง (Innovation)

8. จงบอกถึงบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษากับการจัดการเรียนการสอนมาอย่างน้อย5 ข้อ
ตอบ 1.ช่วยให้ผู้เรียนได้กว้างขวางมากขึ้น
2.สามารถสนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.ให้การจัดการศึกษาดีขึ้น มีการค้นคว้าวิจัย ทดลอง
4.มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสื่อการสอน
5.ทำให้การเรียนรู้ไม่เน้นเฉพาะด้านความรู้เพียงอย่างเดียว

9. จงยกตัวอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาในปัจจุบันมาอย่างน้อย 3 ชนิด
ตอบ1.การสอนแบบโปรแกรม (Instruction)
2.ศูนย์การเรียน(Learning center)
3.การสอนแบบจุลภาค(micro Teaching)

10. จงอธิบายถึงสาเหตุของการนำเทคโนโลยีและวนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษาอย่างน้อย3ข้อ
ตอบ1.การเพิ่มจำนวนประชากร
2.การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
3.ความก้าวหน้าทางค้านวิทยาการใหม่ๆ

11. จงอธิบายถึงแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการศึกษาไทยอย่างน้อย5ข้อ
ตอบ 1. การไม่นับถือตน คนไทยส่วนใหญ่ขาดความเชื่อมั่นและไม่นับถือตนเอง ในภาพการเรียนการสอนที่ครู
เป็นศูนย์กลาง ครูไม่สามารถเอาใจใส่ผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
2. การไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ในอดีตหลักสูตรบรรจุเนื้อหาวิชาและประสบการณ์ที่ไม่เอื้อต่อผู้เรียนในส่วนภูมิภาคต่างๆของประเทศ การจัดการศึกษาควรสนองความต้องการของคนแต่ละภาคเพื่อให้เขาได้ชื่นชมกับสิ่งแวดล้อมอันได้แก่ วัฒนธรรมต่างๆ รู้จักปรับปรุงความเป็นอยู่
3. การขาดลักษณะที่พึงประสงค์ มนุษย์เกิดมาภายใต้พันธุกรรมสิ่งแวดล้อมลักษณะที่ไม่ดีต่างๆ เช่น ความโลภ ความหลง ความเห็นแกตัว และสันดานดิบของมนุษย์

12. จงยกตัวอย่างและแนวทางในการแก้ไขของการขาดลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยอย่างน้อย3ประการ
ตอบ 1. กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น
2. สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
3. รู้จักทำงานนร่วมกันเป็นหมู่อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น